ประวัติภาษาปาสคาล

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง เขียนโปรแกรม ประวัติภาษาปาสคาล วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

ประวัติภาษาปาสคาล

              งานเขียนโปรแกรม คือ  การเรียบเรียงคำสั่งที่เราต้องการให้เครื่องปฏิบัติตามเงื่อนไข  และขั้นตอนก่อนหลังที่ต้องการให้เครื่อปฏิบัติภาษาปาสคาล  (Pascal)  เป็นภาษาที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นภาษาสำรหัสเรียนเขียนโปรแกรม  โดย  ดร.เวียรต์ (Professor  Doctor  Niklaus  Wirth)  แห่ง  Swiss  Federal  Institute  of  Technology  เป็นผู้สร้างภาษานี้เมื่อประมาณปี  พ.ศ.2514  ได้กล่าวว่า  "เพื่อให้มีภาษาสำหรับฝึกเขียนโปรแกรมอย่างมีระบบและมีระเบียบ  จึงได้สร้างภาษานี้ขึ้นมา"แต่ตัวภาษาปาสคาลเองก็มีสมรรถนะไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าภาษาสูงอื่น ๆ และดีกว่าอีกหลายภาษาด้วย  การศึกษาภาษาปาสคาลจึงได้ทั้งภาษาที่จะใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรงและวิธีการเขียนโปรแกรมที่ถูกต้องเพื่อนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรมในภาษาสูงอื่นและภาษาเครื่อง  รวมทั้งซอฟต์แวร์กึ่งสำเร็จรูป  เช่น   dBASE  ต่อไปได้ชื่อของภาษาคือคำว่า  Pascal  ก็แตกต่างกับภาษาอื่น  ที่ส่วนมากเป็นคำย่อ  เช่น  BASIC  ย่อมาจาก  Beginners'  All-purpose  Symbolic  Instruction  Code  ส่วน  FORTRAN  ย่อมาจาก  Formula  Translation   คำว่า  Pascal  ดร.เวียร์ต  ได้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่  Blaise  Pascal  (พ.ศ.2165 - 2205) นักคณิตศาสตร์และปรัชญาเมธีชาวฝรั่งเศสผู้สร้างเครื่องคิดเลขเครื่องแรกของโลกตัวภาษา  Pascal  ได้พัฒนามาจากภาษา  ALGOL  (Algoritmic  Language)  จึงมีส่วนคล้ายกันมาก  นอกจากนี้ ดร.เวียร์ตยังได้พัฒนาภาษาต่อจากภาษาปาสคาลให้ชื่อว่า  MODULA2  กระทรวงกลาโหมของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ใช้ภาษา Pascal  เป็นพื้นฐานในการพัฒนาภาษาใหม่โดยให้ชื่อว่า  Ada  (เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าหญิง  Ada  Agusta  Lovelace  นักเขียนโปรแกรมคนแรกของโลก)  ซึ่งคาดว่าจะเป็นภาษาที่สำตัญและจะใช้กันอย่างแพร่หลายในอนาคต  แต่เป็นภาษาที่ใหญ่โครงสร้างซับซ้อน  การศึกษาภาษา  Pascal  จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับปัจจุบันเพื่ออนาคต

หากต้องการทราบการอัพเดทของ เขียนโปรแกรม ประวัติภาษาปาสคาล และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ เขียนโปรแกรม เรื่อง เขียนโปรแกรม ประวัติภาษาปาสคาล