Language Manager

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla Language Manager วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

การจัดการภาษา ฟังดูแปลก ๆ เนอะ แต่ก็เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เกือบจะมองข้ามไป เพราะ Joomla เองรองรับการแสดงผลได้หลายภาษา ถ้าจะให้เอาจริง ๆ ก็คงแปลได้หมดทั้งโลกแหล่ะครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะแปลออกมาให้ใช้งานกัน สำหรับเราคนไทย ก็เอาแค่ภาษาไทยก็พอเนอะ ถ้าเช่นนั้น ลองมาดูครับว่า เราจะเปลี่ยนภาษาในจูมล่าอย่างไรกัน

ไฟล์ภาษา ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Extension อีกเช่นกัน เราสามารถติดตั้งได้ผ่านทางเมนู Extensions > Install/Uninstall เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็ให้ไปสำรวจที่เมนู Extensions >Language Manager

จะเห็นว่า Default หรือค่าเริ่มต้น ได้ถูกกำหนดให้ใช้ไฟล์ภาษาอังกฤษอยู่ เมื่อเราติดตั้งไฟล์ภาษาไทยลงไปแล้ว ก็จะสามารถเปลี่ยนการแสดงผลจากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยได้ง่าย ๆ โดยคลิก Radio Box ด้านหน้าของรายการ แล้วกดปุ่ม Default
อ้าว !!? ทำไม ยังเป็นภาษาอังกฤษหว่า... ฮา..... ให้สังเกตดี ๆ นะครับ ไฟล์ภาษาที่ได้ติดตั้งลงไป จะแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ไฟล์ภาษาไทยสำหรับด้าน Frontend ของเว็บไซต์ คือ ทางฝั่งด้านหน้าเว็บไซต์ และ ไฟล์ภาษาไทยสำหรับด้าน Backend หรือ ด้าน Administrator ของเว็บไซต์ครับ ที่ผมได้เปลี่ยนไปคือฝั่งด้าน Frontend ต่างหาก ฉะนั้นไม่ต้องตกใจไป ให้เราคลิกที่ Administrator เพื่อสลับไปเปลี่ยนภาษาทางฝั่ง Administrator บ้าง
เอาล่ะ ทีนี้เมื่อเปลี่ยนภาษาทางฝั่ง Administrator แล้ว ลองไปดูผล
จะพบว่า เมนูต่าง ๆ ถูกแสดงผลเป็นภาษาไทยแล้ว ก็ทำให้ผู้ใช้งานเริ่มต้นบางท่าน จะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นมาหน่อย แต่ภาษาที่แปลออกมาให้เห็นนั้น จะแปลเฉพาะส่วนต่าง ๆ ที่ติดมากับ Core ของ Joomla เองเท่านั้นนะครับ หากมีการติดตั้ง Extension ใหม่ลงไป ก็ถือว่า Extension นั้นยังไม่ได้ถูกแปลภาษาร่วมเข้าไปด้วย ฉะนั้นอย่าแปลกใจว่า ทำไมพอติดตั้งพวก Component ใหม่ ๆ ลงไป ไม่เห็นมันจะแปลภาษาให้เลย
เอาล่ะ ทีนี้ถ้าเราต้องการจะแก้ข้อความภาษาไทยต่าง ๆ ให้เป็นคำของเราเองบ้างล่ะ จะทำอย่างไร , ไม่ยากครับ ไฟล์ภาษาเมื่อติดตั้งลงไปแล้ว สำหรับด้าน Frontend จะไปปรากฏที่ไดเร็คทอรี่ /language/th-TH และสำหรับด้าน Backend จะไปปรากฏที่ไดเร็คทอรี่ /administrator/language/th-TH ซึ่งไฟล์ที่พบจะมีนามสกุลเป็น .ini
วิธีแก้ข้อความก็แสนจะง่าย คือ Search เอาเลยครับ
เมื่อพบแล้วก็จัดการแก้ไข แล้วก็ Save กลับลงไป โดยการ Save นั้นต้องเลือก Encoding เป็น UTF-8 ด้วยนะครับ
ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้กับไฟล์ภาษาเกือบทุก Extension ผมเองก็ชอบแปลบ่อย ๆ เวลาที่ติดตั้ง Component บางอย่างลงไปแล้วมันอ่านยาก แถมลูกค้าก็อ่านไม่ออก เข้าใจยาก ก็ใช้วิธีนี้จัดการค้นหาไฟล์ภาษาของ Extension นั้น ๆ แล้วก็แปลเอาเองตามความเข้าใจได้เลยครับ ทีนี้ จะรู้ได้อย่างไร ว่าไฟล์ .ini ไฟล์ไหน เป็นของอะไร วิธีสังเกตง่าย ๆ ก็คือ สมมติไฟล์ภาษาไทยจะมีชื่อไฟล์คือ th-TH.com_user.ini ก็แสดงว่า เป็นไฟล์ภาษาไทย ของ Component Users , หรือ ไฟล์ th-TH.mod_login.ini ก็แสดงว่า เป็นไฟล์ภาษาไทยของ Module Login เป็นต้น ซึ่งชื่อไฟล์จะบ่งบอกว่า เป็นไฟล์ภาษาอะไร และเป็นของ Extension อะไร เพียงเท่านี้เราก็จะได้จูมล่าภาษาไทยแล้ว

 

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla Language Manager และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla Language Manager