Joomla! Extension : Component, Module, Plugin

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla Joomla! Extension : Component, Module, Plugin วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

Joomla! Extension

คือ software  ที่นำมาติดตั้งเพิ่มให้กับโปรแกรมหลัก เพื่อเพิ่มความสามารถการทำงานให้กับ Joomla!  ส่วนใหญ่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี จาก http://extensions.joomla.org
Joomla! Extension แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
1. Component
Component เป็นโปรแกรมเสริมที่เพิ่มความสามารถการทำงานให้กับโปรแกรมหลัก เช่น  ระบบตระกร้าสินค้า, ระบบ Photo Gallery, Guestbook หรือ Forum, Banner    Component จะมีส่วนที่แสดงผลในหน้าเว็บไซต์ และส่วนที่ใช้ปรับแต่งค่าการทำงานต่างๆ    
.
2. Module
Module เป็นโปรแกรมเสริมที่ใช้สำหรับแสดงผลในหน้าเว็บไซต์  ในหน้าเว็บเพจที่เราเห็นจะแบ่งเป็น Block หรือว่า Module ต่างๆ   จะมีการกำหนดตำแหน่งที่จะวาง Module ว่าจะวางที่ตำแหน่งใดของหน้าเว็บ เช่น ด้านบน ด้านซ้าย ด้านขวา   ตัวอย่าง Module เช่น Module แสดงสถิติผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์, Module Login Form, Module Poll, Module แสดงป้ายโฆษณา เป็นต้น   เราสามารถปรับแต่งค่าพารามิเตอร์การทำงานของ Module ได้ แต่ไม่ละเอียดเท่าของ Component ค่ะ
.
บาง Module กับ บาง Component  ก็มีความสัมพันธ์กัน ทำงานร่วมกัน เช่น Component Banner ทำให้เราสร้างป้ายโฆษณาประเภทต่างๆ ได้ และตรวจสอบได้ว่ามีผู้ชมคลิกที่ป้ายกี่ครั้ง  ส่วน Module Banner ใช้กำหนดตำแหน่งที่จะให้แสดงป้ายโฆษณา
.
3. Plug-in
Plug-in เป็นส่วนแก้ไขเพิ่มเติมให้กับโปรแกรมหลักเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับความ สามารถเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น  เกี่ยวข้องในการติดต่อระหว่างผู้ใช้งานกับ Joomla!  ส่วนใหญ่จะทำงานอยู่เบื้องหลังโดยที่ผู้ใช้งานก็ไม่ทราบ เช่น Plugin สำหรับแบ่งหน้า (Content – Pagebreak), ปุ่มอ่านต่อ Read more (Editor Buton - Readmore), Plugin แสดงเลขที่หน้า (Content-Page Navigation) เป็นต้น

 

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla Joomla! Extension : Component, Module, Plugin และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla Joomla! Extension : Component, Module, Plugin