Joomla! Component Banner : สร้างโฆษณาแบบข้อความ

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla Joomla! Component Banner : สร้างโฆษณาแบบข้อความ วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

วันนี้เราจะมาเปลี่ยนโฆษณาด้านข้างของเว็บกันค่ะ  วิธีการก็จะคล้ายๆ กับที่เราทำ Poll ในบทความก่อน  คือต้องสร้างโฆษณาด้วย Component “Banner” ก่อน  จากนั้นค่อยกำหนดตำแหน่งที่วางโฆษณาในหน้า Module Manager ประเภทโมดูล ”mod_banners”
แต่ถ้าเราไม่ต้องการให้แสดง โฆษณาแล้วล่ะก็  ให้ไป set disable โมดูล Advertisment (โฆษณาแบบข้อความด้านขวา), Banners (โฆษณาแบบป้ายด้านล่าง)  ใน Extensions > Module Manager
.
Component Banner ใช้สำหรับสร้างป้ายโฆษณาทั้งแบบข้อความและแบบรูปภาพ  เมื่อเราสร้างโฆษณาขึ้นมาใช้งานแล้ว เราสามารถกำหนดว่าจะให้แสดงโฆษณานั้นกี่ครั้ง และนับจำนวนที่ผู้ชมคลิกป้ายโฆษณาได้อีกด้วย
วิธีการสร้างโฆษณา
1.  ในหน้าจัดการของ Administrator ให้ไปที่เมนู Components > Banner > Banners
2. เมื่อเข้าสู่หน้า Banner Manager   จะเห็นว่ามีโฆษณาที่ติดมากับข้อมูลตัวอย่าง   เป็นของลูกค้า Open Source Matters   และมีโฆษณาอยู่ 3 ประเภท คือ Joomla, Joomla! Promo  และ Text Ads   คอลัมน์ Impression แสดงจำนวนครั้งที่หน้าเว็บถูกแสดง, คอลัมน์ Click  แสดงจำนวนที่โฆษณาถูกคลิก
โฆษณาที่ติดมากับฐานข้อมูลนั้น เราจะลบทิ้งไปหรือเก็บไว้ก่อนก็ได้ค่ะ  แต่เราจะสร้างโฆษณาอันใหม่กัน 
3. เราจะสร้างลูกค้าของเราใหม่ก่อน โดยคลิกที่แท็บ Client ที่อยู่ข้างๆ แท็บ Banners  จะเข้าสู่หน้า Banner Client Manager    ให้เราคลิกที่ปุ่ม New 
4. ในหน้ากรอกรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า (Client)   ให้เรากรอกชื่อ และรายละเอียดอื่น ให้เรียบร้อย แล้วกดปุ่ม Save 
ตอนนี้เรามีลูกค้าเพิ่มขึ้นมาอีก 1 รายแล้ว คือ complexplaza 
5.  จากนั้นให้คลิกที่แท็บ Categories (ที่อยู่ข้างๆ Clients) จะเข้ามาหน้า Category Manager: [ Banner ]  จะมีประเภทโฆษณาที่ติดมากับฐานข้อมูลอยู่แล้ว 3 อัน เราจะไม่ใช้ค่ะ   แต่เราจะสร้างประเภทโฆษณาของเราใหม่ 2 อัน คือ AdsText (สำหรับโฆษณาแบบข้อความ) กับ AdsBanner (สำหรับโฆษณาแบบรูปภาพ)  ให้คลิกที่ปุ่ม  New 
6. ในหน้ารายละเอียดของประเภทโฆษณา (Category)  ให้กรอกชื่อประเภทโฆษณา “AdsText”  และรายละเอียดอื่นๆ แล้วกดปุ่ม Save  (ทำซ้ำอีกครั้งเพื่อสร้างประเภทโฆษณา  “AdsBanner”) 
7. จากนั้นกลับมาที่แท็บ Banner เพื่อเข้าหน้า Banner Manager เราพร้อมแล้วที่จะสร้างโฆษณากัน คลิกที่ปุ่ม New ค่ะ
8. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับโฆษณาที่ต้องการลงไป ได้แก่ Name กรอกชื่อโฆษณา, Category เลือกประเภทโฆษณา AdsText ที่เราสร้างไว้ในข้อ6,  Client Name เลือกเป็นลูกค้าที่สร้างไว้ในข้อ4,   Click URL ใส่ลิงค์หน้ารายละเอียดของโฆษณาที่จะให้ลิงค์ไป 
ตรงส่วนของ Custom Banner Code  {CLICKURL} จะแทนค่า URL ที่เราใส่ไว้ในช่อง Click URL  และ {NAME}  แทนค่าชื่อโฆษณาที่เราใส่ไว้
ถึงแม้จะเป็นโฆษณาแบบข้อความ แต่เราสามารถเขียน code แบบ HTML เพื่อใส่รูปและจัดรูปแบบได้ตามต้องการค่ะ 
เมื่อกรอกรายละเอียดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้กดปุ่ม Save
ถ้ายังมีโฆษณาแบบข้อความอื่นๆ อีก ก็ให้สร้างใหม่และบันทึกเตรียมไว้ค่ะ  ตามตัวอย่างนี้สร้างไว้ 4 โฆษณาค่ะ 
9. จากนั้นไปที่หน้าจัดการ Module ต่อ เพื่อที่จะระบุตำแหน่งให้แสดงโฆษณาที่เราสร้าง ไปที่ Extensions > Module Manager  ให้เลือกแสดงเฉพาะโมดูล “mod_banners” จะเห็นว่ามีอยู่ 2 โมดูล คือ  Banners ที่แสดงโฆษณาแบบรูปภาพอยู่ทีส่วน footer และ Advertisment ที่แสดงโฆษณาแบบข้อความ อยู่ที่ side bar ด้านขวา
เราจะไม่สร้างโมดูลใหม่ จะใช้โมดูลที่มีอยู่มาแก้ไข 
10. ให้คลิกที่โมดูล Advertisment จะเข้าสู่หน้ากำหนดรายละเอียดของโมดูลตัวนี้
แก้ไขตรงพารามิเตอร์ด้านขวา Category ให้เปลี่ยนเป็นประเภทโฆษณาที่เราสร้างไว้ในข้อ6 “AdsText” แทน    ส่วนค่าอื่นๆ แก้ไขตามต้องการ เช่น Title จะเปลี่ยนคำว่า Advertisment เป็นผู้สนับสนุนก็ได้, Show Title หมายถึงให้แสดงหรือไม่ให้แสดง Title ก่อนที่จะแสดงโฆษณา, Menu Selection จะให้แสดงโฆษณาในหน้าไหนบ้าง ในตัวอย่างนี้ให้แสดงเฉพาะหน้า Home, พารามิเตอร์ด้านขวา ส่วน Footer Text ให้แสดงลิงค์ของสินค้าทั้งหมด เป็นต้น 
11. เมื่อบันทึกค่าเรียบร้อยแล้ว ลองเรียกหน้าเว็บเพจขึ้นมาแสดง ที่ด้านขวา เราก็จะเห็นโฆษณาแบบข้อความที่เราสร้างขึ้นแล้วค่ะ 

 

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla Joomla! Component Banner : สร้างโฆษณาแบบข้อความ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla Joomla! Component Banner : สร้างโฆษณาแบบข้อความ