ตั้งค่า Gmail ให้กับ Joomla

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla ตั้งค่า Gmail ให้กับ Joomla วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

การตั้งค่าของ Joomla โดยพื้นฐานแล้วก็จะสามารถใช้ฟังก์ชั่นการส่ง Email ได้อยู่แล้วครับ แต่หารู้ไม่ว่า การที่มันสามารถส่งเมลได้นั้น ตัว Hosting เองจะต้องมีการตั้งค่าเพิ่มเติมเหล่านี้ไว้ด้วย คืออาศัยเครื่อง Server นั้นเป็นเส้นทางให้ส่งผ่าน Email ได้ แต่ปัญหามันคือ
เพราะว่าเครื่องนั้นไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวส่งเมลอย่างถูกต้อง เมลจึงไปตกอยู่ที่ Junk เป็นส่วนใหญ่นั่นเอง และยิ่งไปกว่านั้นถ้าหาก Hosting ใดไม่ได้ตั้งค่าให้สามารถส่งผ่าน Email ได้ ฟังก์ชั่นการส่งเมลก็จะไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน เมื่อเป็นแบบนี้จึงหาทางออกโดยการตั้งค่าที่ Global Configuration เพื่อให้สามารถใช้บัญชีจาก Gmail ซึ่งเป็นเมลของทาง Google ในการส่ง Email ออกไปได้ และไม่ถูกส่งไปยัง Junk อีกด้วย
เริ่มแรกเราก็ต้องสมัครสมาชิกกับทาง Google ก่อน โดยการเข้าไปที่ www.gmail.com
ให้กดปุ่ม Create an account แล้วก็ระบุรายละเอียด เช่น ชื่อ , นามสกุล , Account ที่ต้องการ และรหัสผ่านที่ปลอดภัย
ต่อไปก็เป็นการระบุคำถาม และคำตอบ รวมถึง Email สำรองในกรณีที่เราลืม Password ของ Gmail ขึ้นมา ก็จะต้องใช้ข้อมูลในส่วนนี้ช่วยกู้ Password กลับมาอีกครั้ง และต้องใส่รหัส Captcha ให้เหมือนในรูปภาพด้วย ใส่อะไรลงไปก็จดจำไว้ด้วยครับ
จากนั้นก็กดปุ่มด้านล่าง I accept, Create my account ได้เลย หลังจากนี้ก็จะสามารถใช้งาน Gmail Account นี้ได้แล้ว ให้เรานำ Account และ Password ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ Gmail มาใช้ใน Joomla ได้เลยครับ โดยเริ่มที่ Global Configuration > Server > Mail Settings
ตั้งค่าตามนี้โลด
Mailer : SMTP Server
Mail from : ชื่อ Email ที่ผู้รับจะสามารถ Reply กลับมา
From Name : ชื่อ Display แสดงผลเมื่อได้รับ Email
SMTP Authentication : Yes
SMTP Security : SSL
SMTP Port : 465
SMTP Username : Account ของทาง Gmail ที่ได้สมัครไว้
SMTP Password : รหัสผ่านของทาง Gmail ที่ได้สมัครไว้
SMTP Host : smtp.gmail.com
แล้วก็บันทึกไปเลยครับ ต่อจากนี้ไป หากเรามีการตั้งค่าแจ้งเตือนทาง Email เช่น เมื่อมีผู้สมัครสมาชิก หรือ ส่ง Contact Form มาก็แล้วแต่ที่เป็นการใช้งานการส่ง Email ระบบก็จะไปทำการยืนยันตัวตนจาก Gmail Account และส่ง Email ออกไปให้ได้ทันที และ Email ก็จะไม่หล่นไปอยู่ใน Junk เหมือนเช่นเคยด้วย ง่าย ๆ แค่นี้เอง เอ้า ไปสมัครกันได้

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla ตั้งค่า Gmail ให้กับ Joomla และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla ตั้งค่า Gmail ให้กับ Joomla