Front Page Manager

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla Front Page Manager วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

เมื่อสร้างบทความขึ้นมาแล้ว มือใหม่อาจจะงงว่า บทความที่ได้เขียนขึ้นมาแล้วมันหายไปไหน ทำไมเปิดหน้าเว็บมาแล้วไม่เจออะไรเลย จำเป็นต้องสร้างเมนูลิ้งค์ก่อนเท่าไหร่หรือ ? แล้วถ้าจะทำให้เปิดหน้าเว็บขึ้นมาเจอบทความทันที จะต้องทำอย่างไร นี่เป็นปัญหาที่มีทางแก้ง่าย ๆ ครับ
บทความทุกชนิด ถ้าเราได้เขียนมันขึ้นมาแล้ว เงื่อนไขที่จะทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงบทความของเราได้ก็คือ “ต้องสร้างเมนูลิ้งค์” ไม่เช่นนั้นผู้อ่านจะเลือกอ่านบทความได้อย่างไร จริงไหมครับ , และนอกจากการสร้างเมนูลิ้งค์ เราอาจจะหาโมดูลประเภทที่มีความสามารถดึงบทความล่าสุดมาแสดงผล แบบเว็บของผม ก็ได้เช่นกัน
แต่ถ้าหากเราไม่ใช้โมดูลล่ะ แต่เราต้องการทำลักษณะเหมือนประกาศข่าวหน้าเว็บ โดยที่ต้องการให้ผู้อ่านเข้ามาทางหน้าเว็บไซต์ แล้วเจอบทความเราเลย โดยไม่ต้องคลิกลิ้งค์ใด ๆ ทำได้โดย
เริ่มจากดูหน้าเว็บไซต์ ไม่ปรากฏบทความใด ๆ เลย

ให้กำหนดออพชั่น Front Page เป็น Yes
เมื่อมาดูที่เมนู Content > Front Page Manager จะพบว่า มีบทความที่ถูกกำหนดให้เป็น Front Page
คราวนี้ลองไปดูที่หน้าเว็บไซต์อีกครั้ง จะพบว่ามีบทความขึ้นมาแล้ว โดยที่ยังไม่ต้องคลิกลิ้งค์ใด ๆ
พื้นฐานของ Front Page นั้น จริง ๆ แล้วก็มาจากเมนูลิ้งค์นั่นแหล่ะครับ เมนูลิ้งค์ที่ว่าก็คือ Home นั่นเอง ซึ่งการที่เราเข้ามาหน้าแรกของเว็บไซต์ ก็เปรียบเสมือนเราได้กดเมนูลิ้งค์ Home ไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ แสดงว่าเราก็สามารถกำหนดพารามิเตอร์ของเมนูลิ้งค์ Home ได้ เพราะ Home ก็เป็นเมนูลิ้งค์ประเภทหนึ่ง ซึ่งแสดงผลในรูปแบบ Blog Layout
จากภาพจะเห็นว่า เมนู Home ที่ว่านั้น ก็คือเมนูลิ้งค์ประเภท Front Page Blog Layout นั่นเอง
ทดสอบลองปรับเปลี่ยนพารามิเตอร์ โดยเปลี่ยนคอลัมน์เป็น 3 แถว
ลองไปดูผลที่หน้าเว็บไซต์ครับ
ก็จะเห็นว่ามีการแสดงผลเป็น 3 คอลัมน์ตามที่ได้กำหนดไว้
Front Page เหมาะสำหรับการประกาศข่าวสารต่าง ๆ ที่ต้องการให้ผู้อ่านได้รับทราบ เพราะมันมักจะถูกกำหนดไว้ส่วนบนสุดของพื้นที่บทความ และจะแสดงเพียงหน้าแรก หน้าเดียวเท่านั้น เอาไปปรับใช้งานให้เหมาะสมนะครับ

 

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla Front Page Manager และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla Front Page Manager