การติดตั้ง Extensions

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla การติดตั้ง Extensions วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

ให้ไปที่เมนู Extensions > Install/Uninstall , เมนูนี้เป็นศูนย์กลางในการติดตั้งส่วนเสริมทุกอย่างของ Joomla ไม่ว่าจะเป็น Component , Module , Plugin , ไฟล์ภาษา , เทมเพลต จะถูกติดตั้งลงที่เมนูนี้ที่เดียว ซึ่งก็คงจะสงสัยกันว่า แล้วสิ่งที่ติดตั้งลงไป มันจะแยกแยะได้อย่างไร ว่าอะไรคือ Component , Module , Plugin , Language , Template ถ้าหากเราสังเกตกัน ไฟล์ติดตั้งต่าง ๆ ที่ได้เคยดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์เพื่อติดตั้ง Extension จะมีไฟล์หนึ่ง นามสกุล .XML ซึ่งไฟล์นี้แหล่ะครับ จะเป็นตัวบ่งบอกว่า สิ่งที่กำลังจะติดตั้งลงไป มีไฟล์อะไรบ้าง และเป็น Extension ประเภทใด ซึ่งเราอาจจะไม่ต้องรู้ลึกก็ได้ เพราะไม่ใช่คนพัฒนา Extension แต่เราจะมาเรียนรู้การติดตั้ง Extension กันครับ
เมื่อเข้ามาใน Extension Manager แล้วจะมีเมนูย่อย 6 เมนู เริ่มจากเมนู Install ก่อนครับ

Upload Package File : การอัพโหลดและติดตั้งในทันที ซึ่งไฟล์ที่เราได้ดาวน์โหลด Extension จากเว็บไซต์ต่าง ๆ มาเพื่อติดตั้งนั้น จะต้องเป็นไฟล์ .ZIP เท่านั้น เมื่อต้องการจะติดตั้งให้กดปุ่ม Browse… แล้วเลือกไฟล์ที่เราได้ดาวน์โหลดมา
แล้วกดปุ่ม Upload File & Install ได้เลย , Joomla ก็จะทำการอัพโหลดไฟล์ดังกล่าวขึ้นไปบน Server และติดตั้งให้เองอัตโนมัติ อันที่จริงการติดตั้งด้วยวิธีนี้ มีขั้นตอนย่อยที่ Joomla ทำเองโดยอัตโนมัติ แต่เราอาจจะมองไม่เห็น คือ
  • อัพโหลดไฟล์ .ZIP ขึ้นไปบน Server ที่ตำแหน่งไดเร็คทอรี่ /tmp
  • คลายซิปไฟล์ออกมายัง /tmp และสร้างไดเร็คทอรี่สำหรับติดตั้ง โดยสุ่มการตั้งชื่อไดเร็คทอรี่ขึ้นมา
  • ติดตั้ง Extension จากไดเร็คทอรี่ที่ได้สุ่มสร้างขึ้น
จะเห็นว่า ภายใต้ไดเร็คทอรี่ /tmp นั้น จะมีไดเร็คทอรี่ย่อยต่าง ๆ ที่ได้ถูกสร้างขึ้นจากการที่เราทำการติดตั้ง Extension ลงไป ดังนั้น หากต้องการจะติดตั้ง Extension ใด ๆ ก็อย่าลืมว่า ไดเร็คทอรี่ /tmp จะต้องถูกกำหนดให้เขียน (Write) ได้ด้วย
Install from Directory : การอัพโหลดแบบนี้จะแตกต่างกับแบบแรก คือ ไฟล์ Extension ที่เป็นไฟล์ .ZIP นั้น เราจะต้องทำการคลายซิปไฟล์ออกมา แล้วอัพโหลดไฟล์เหล่านั้นผ่าน FTP ไปยังไดเร็คทอรี่ใดก็ได้ บน Server ก่อน จึงค่อยกดปุ่ม Install เพื่อทำการติดตั้ง , การติดตั้งแบบนี้มีไว้เพื่อ
  • บาง Server ไม่สามารถทำการ Unzip ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ได้ในเวลาที่จำกัด ซึ่งอาจจะเกิด Time out
  • ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ .ZIP ซึ่งเป็น Extension ขนาดใหญ่ได้ผ่านบราวเซอร์
  • รองรับการติดตั้งซ้ำหลายครั้ง โดยไม่ต้องเสียเวลาอัพโหลดไฟล์ใหม่ตั้งแต่ต้น
กรณีนี้ จะติดตั้ง Extension ตัวหนึ่ง ก็จะต้องทำการ Unzip ไฟล์ ไว้ที่ D:\Install\ ในเครื่องผมเอง แล้วอัพโหลดไฟล์เหล่านั้น ไปยังไดเร็คทอรี่ /tmp/Install_ModV ที่ได้สร้างขึ้นไว้บน Server
จากนั้น เมื่อต้องการจะติดตั้ง Extension ดังกล่าว ก็เพียงแค่ไประบุ Path ของ Extension นี้ให้ถูกต้อง
จากนั้นกดปุ่ม Install , Joomla ก็จะทำการติดตั้ง Extension จากไดเร็คทอรี่ดังกล่าวให้ หากอนาคตมีการ Remove Extension ดังกล่าวออกไป อาจจะด้วยเหตุผลที่มีความผิดพลาดการเกิดทำให้ไม่สามารถใช้งาน Extension ดังกล่าวได้อีก เราก็จะสามารถระบุ Path นี้เพื่อติดตั้งซ้ำอีกครั้ง และการติดตั้งแบบนี้จะรวดเร็ว เพราะไม่เสียเวลาอัพโหลดไฟล์ไปบน Server อีก
Install from URL : การติดตั้ง Extension แบบนี้ จะเป็นการติดตั้งโดยอาศัย URL ที่เป็นแหล่งดาวน์โหลด Extension ซึ่งจะทำการติดตั้งโดยการดาวน์โหลดไฟล์ Extension จากแหล่งดาวน์โหลดนั้นโดยตรง และติดตั้งให้อัตโนมัติ ลักษณะนี้จะคล้ายกับการติดตั้งในแบบแรก เพียงแต่เราไม่ต้องทำการอัพโหลดไฟล์เอง แต่จะเป็นการสั่งให้ Server ของเรา ไปดาวน์โหลดไฟล์จากที่อื่นมา และติดตั้งให้ทันที ซึ่งกระบวนการทุกอย่าง Server จะมีหน้าที่รับผิดชอบเองทั้งหมด , เราไม่ต้องคลายซิปไฟล์ , ไม่ต้องอัพโหลดไฟล์เอง ขอให้มีเพียง URL ที่สามารถดาวน์โหลด Extension ในรูปแบบไฟล์ .ZIP ได้โดยตรง ก็สามารถนำมาระบุลงในช่อง Install URL ได้ทันที
หา URL สำหรับดาวน์โหลด Extension เสียก่อน
สังเกต Status Bar ของบราวเซอร์ จะมี URL ปรากฏขึ้นทางด้านซ้ายล่าง ให้ Copy URL นี้ไปใช้งาน
เมื่อระบุ URL ถูกต้องแล้ว ก็กดปุ่ม Install ได้ทันที , Server ของเราก็จะดาวน์โหลดไฟล์ลงบนตัวมันเอง แล้วติดตั้งให้ทันที ซึ่งการติดตั้งแบบนี้ต้องแน่ใจว่า URL นั้นถูกต้อง และใช้งานได้ และเป็น URL สำหรับ Extension Joomla เท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถติดตั้งได้ครับ เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบ Online โดยที่ผู้ใช้งานไม่ได้มีไฟล์ Extension เก็บไว้กับตัวเอง และอาจจะไม่สะดวกในการใช้โปรแกรม FTP เชื่อมต่อ ก็สามารถใช้วิธีนี้ ในการค้นหา Extension ที่มีอยู่ตามอินเตอร์เน็ต แล้วสั่งให้ติดตั้งผ่าน URL ทันที

 

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla การติดตั้ง Extensions และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla การติดตั้ง Extensions