จัดการ Cache ของ Joomla

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง joomla จัดการ Cache ของ Joomla วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

การกำหนดให้ระบบจัดเก็บ Cache และอายุของ Cache นั้น อยู่ในเมนู Global Configuration > System > Cache Settings

ซึ่งจะเป็นการเก็บแคชของบทความ และ Extension ต่าง ๆ โดยจะถูกจัดเก็บลงภายใต้ไดเร็คทอรี่ cache ของ Joomla เอง ถ้าหากต้องการที่จะเก็บ Cache ก็ให้เลือกออพชั่นเป็น Yes , สำหรับโมดูลเองในบางตัวนั้นจะมีให้เลือกระยะเวลาการเก็บ Cache เป็นของตนเอง
การกำหนด Cache ของโมดูลจากการทดสอบของผมเอง มันค่อนข้างแสดงผลได้เร็วมาก เรียกได้ว่า Refresh แว๊ปเดียวก็มาแล้ว
เมื่อต้องการลบ Cache ที่ยังไม่หมดอายุ แต่ว่าต้องการให้ระบบเริ่มเก็บ Cache ใหม่ อันเนื่องมาจากเราได้ทำการอัพเดตเว็บไซต์ของเราใหม่ที่มีข้อมูลอัพเดตกว่า ก็สามารถทำได้โดยเลือกเมนู Tools > Clean Cache
จะพบกับรายการที่แคชนั้นได้ถูกเก็บไว้ โดยระบบจะบอกว่าแคชที่ถูกเก็บนั้นมาจากส่วนใดของระบบ และมีขนาดเท่าใด โดยเราสามารถเลือกที่จะลบแคชที่ต้องการได้จากจุดนี้ , แต่บางครั้งแคชที่หมดอายุไปแล้วและระบบยังไม่ได้ลบออกจากพื้นที่ ก็จะทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่โดยไม่จำเป็น ดังนั้น Joomla เองก็จึงมีระบบนี้เพื่อกำจัดแคชที่หมดอายุออกไปโดยเลือกเมนู Tools > Purge Expired Cache
แล้วกดปุ่ม Purge expired ทางด้านขวา ก็จะสามารถล้างแคชที่หมดอายุออกไปจากระบบได้
การตั้งระยะเวลาแคชที่ดี ไม่ควรน้อยเกินไป หรือมากเกินไป เพราะถ้าหากน้อยเกินไป ก็จะทำให้ระบบต้องจัดเก็บแคชอยู่ตลอดเวลา และถ้าหากมากเกินไปก็จะทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถรับข้อมูลที่อัพเดตกว่าได้ ดังนั้นจึงควรประเมินความถี่ของการอัพเดตเว็บไซต์ของตนเองให้เหมาะสมกับระยะเวลาของแคชด้วยนะครับ

หากต้องการทราบการอัพเดทของ joomla จัดการ Cache ของ Joomla และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ joomla เรื่อง joomla จัดการ Cache ของ Joomla