วิธีเปลี่ยนโดเมนจาก .blogspot เป็น .com ให้ Blogger

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง ทริปปรับแต่ง Blogger วิธีเปลี่ยนโดเมนจาก .blogspot เป็น .com ให้ Blogger วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

Blogger.com ถือเป็นแหล่งสร้าง Blog ที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งเป็นบริการภายใต้การดูแลของ Google ปัจจุบันได้เพิ่มความสามารถในการให้บริการโดยผู้ใช้ Blogger.com สามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนกับทาง Google ได้ โดยเสียค่าบริการปีละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ
จากนั้นคุณก็จะได้โดเมนเนม www.yourname.com เป็นของตัวเอง หรือจะเป็น .net, .info, .org และ .biz ก็ได้ โดยที่ไม่มีคำว่า Blogspot นำหน้า .com เหมือนอย่างเดิม 

โดยการจดทะเบียนโดเมนกับ Google นั้นมีข้อดีก็คือ เราไม่ต้องไปกำหนดค่าอะไรทั้งสิ้น เพราะทาง Google จะเป็นคนจัดการให้เอง โดยสามารถทำผ่านหน้า Dashboard ใน Blogger.com ได้เลย เพียงแค่ใส่เลขที่บัตรเครดิตเท่านั้น โดเมนเนมที่คุณต้องการ และผ่านการตรวจสอบว่ายังไม่มีใครใช้ ก็จะเป็นของคุณในทันที
Google ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการให้บริการจดโดเมนเนม ได้แก่ eNom, Inc. และ GoDaddy.com, Inc. แต่พันธมิตรผู้รับจดทะเบียนเหล่านี้อาจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในบางโอกาส ตามแต่ Google จะเห็นสมควร ซึ่งหลังจากการจดทะเบียนนี้ คุณจะได้รับบัญชี Google Apps เช่น Gmail, Google Talk, Google Calendar และ Google Documents สำหรับโดเมนใหม่ของคุณด้วย
ที่สำคัญ หลังจากจดทะเบียนโดเมนกับทาง Google แล้วข้อมูลที่คุณโพสต์ไปทั้งหมดใน Blog นั้นจะยังคงอยู่ ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก โดยคุณสามารถเข้ามาจัดการบริหารได้เหมือนเดิม และถ้าโดเมนของคุณหมดอายุ และไม่มีการต่ออายุอีก ก็สามารถเปลี่ยนกลับมาใช้ .blogspot.com ได้ตามเดิม แต่คุณจะต้องแจ้งกับกลุ่มผู้อ่านให้ทราบด้วยตนเองครับ

ขั้นตอนการจดโดเมน .com ผ่าน Google

ขั้นที่ 1 เข้าไปที่เมนูการตั้งค่า
จดโดเมน blogger
ขั้นที่ 2 จากนั้นเลือกที่แท็บ การเผยแพร่ >> และคลิกที่ข้อความโดเมนที่กำหนดเอง
วิธีจดโดเมน blogspot
ขั้นที่ 3 ใส่ชื่อโดเมนที่คุณต้องการถ้ายังว่างก็ใช้ได้แต่ถ้ายังไม่ว่างก็ใส่ชื่ออื่น ๆ ที่ยังไม่ถูกใช้จดโดเมน blogger
เปลี่ยน blogspot เป็น .com
ขั้นที่ 4 กรอกข้อมูลให้ตรงความจริงและครบถ้วน
สอนจดโดเมน
ขั้นที่ 5 ใส่หมายเลขบัตรเครดิต และยืนยัน
จดโดเมนให้บล็อกอย่างไร
จดทะเบียน .com ให้ blospot
ขั้นที่ 6 รอการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยคุณไม่ต้องทำอะไรเลย ภายในเวลา 3 วันทำการก็เสร็จสิ้นใช้โดเมนใหม่ได้เลย และคุณยังสามารถเข้าถึงบล็อกตัวเองโดยใช้โดเมนเดิมได้เสมอ (ชื่อบล็อก.blogspot.com)
ขั้นที่ 7 การจดผ่าน google เราจะได้ของแถมคือบริการ email ของดดเมนที่จดทะเบียน และ ได้ Google Application มาใช้กัน ฟรี ๆ ด้วย
สำหรับผู้ที่ไปซื้อโดเมนเนมจากที่อื่นๆ ที่ให้บริการเนื่องจากมีราคาถูก ให้บริการฟรี แล้วต้องการให้ Destination Address ชี้มายัง Blog ของตัวเองใน Blogger.com ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ทั้งนี้โดเมนเนมที่ จะเอามาใช้ผูกกับ Blogspot จะต้องรองรับการใช้งาน CNAME ซึ่งก็คือโดเมนระดับที่ 3 หรือโดเมนย่อย โดยใน URL จะมีการเขียนชื่อโดเมนย่อยไว้ก่อนชื่อโดเมน เช่น โดเมนย่อยคือ mail ดังนั้นชื่อ URLจะเขียนเป็น http://forum.hackublog.com เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกจดทะเบียนที่ไหนควรตรวจสอบดูก่อนชื่อโดเมนนั้นรองรับ CNAME หรือไม่
ลองทำดูนะครับ ถ้าคิดคร่าว ๆ ก็แค่วันละบาทเท่านั้นเองครับ ถือว่าไม่แพงเลย

หากต้องการทราบการอัพเดทของ ทริปปรับแต่ง Blogger วิธีเปลี่ยนโดเมนจาก .blogspot เป็น .com ให้ Blogger และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ ทริปปรับแต่ง Blogger เรื่อง ทริปปรับแต่ง Blogger วิธีเปลี่ยนโดเมนจาก .blogspot เป็น .com ให้ Blogger