ฝึกภาษาอังกฤษเอง Technic การฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง Technic การฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

เป็นเทคนิคส่วนตัวนะ 12 ข้อ ผมว่ามันได้ผลเลยแหละ ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

1. หาแรงกระตุ้นหรือแรงบันดาลใจในการฝึก เช่น อยากเก่งเพราะจะได้งานดีๆ อยากไปเที่ยวเมืองนอกแบบสบายใจ อยากเรียนต่อเมืองนอก อยากมีแฟนเป็นคนต่างชาติ อยากโก้เก๋ ดูดีมีการศึกษา อยากให้แฟนภูมิใจ ฯลฯ หรือจะ หา idol ที่พูดภาษาอังกฤษเก่งๆ เพื่อเป็น “ต้นแบบ” ให้เรา อย่างผมชอบสไตล์การพูดของวุ้ดดี้ ดีเจ PK มากๆ เป็นการสร้าง inspiration ในการเรียนภาษาขั้นพื้นฐานเลยครับ (มีบางคนบอกว่า อยากพูดภาษาอังกฤษเก่งเหมือนนายกอภิสิทธิ์ ก็ลองดูนะครับไม่ว่ากัน)



2. เปลี่ยนสิ่งรอบกายให้เป็นภาษาอังกฤษให้หมด เช่น เปลี่ยนเมนูให้เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ไช่เมนูอาหารนะ แต่เป็นเมนูในมือถือ เมนูทีวี เมนูคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เมนูอะไรก็ตามที่มีทั้งไทยทั้งอังกฤษ เลิกใช้ภาษาไทยไปเลยครับ ผมเชื่อว่าใช้ไปสักพักคุณจะรู้คำศัพท์ที่คุณเจอเลยแหละ

3. ถ้ามันไม่ลำบากมากก็ทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นภาษาอังกฤษซะ เช่น ส่ง sms, เขียน note, ส่งอีเมล์, เมมเบอร์ในมือถือ, ทักทายกัน คำศัพท์ต่างๆ มันจะเข้าสมองโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย คราวหน้าเวลาจะใช้แทบไม่ต้องคิดคำศัพท์เลย เดี๋ยวมันจะออกมาเอง

4. ฟังเพลงฝรั่งบ้าง ต้องหัดร้องตามด้วยนะ มีเทคนิคคือ พยายามร้องตามแบบมั่วๆ ไปไม่ต้องสนใจว่ามันออกเสียงคำว่าอะไรกันแน่ ได้ยินยังไงก็พยายามออกไปอย่างงั้นแหละ พอฝึกจนร้องได้เหมือนแล้ว ก็ค่อยไปดูเนื้อร้องครับ แล้วพยายามสังเกตดูว่าคำไหนเค้าออกเสียงยังไง คำไหนที่เค้าออกเสียงไม่เหมือนกับที่เราคิด ลองฟังหลายๆ เพลง หลายๆ แนว ฟังเยอะๆ ไว้ครับ โดยเฉพาะเพลงช้า มันจะทำให้เรามีทักษะการออกเสียง linking เช่น hold on, and I เป็นต้น นอกจากนั้นยังทำให้เรารู้วิธีออกเสียงที่ถูกต้องของคำด้วย เช่นคำว่า time, smile, with เป็นต้น

5. ดูหนัง soundtrack เลิกเลยครับดูพากษ์ไทย นอกจากจะไม่ได้เรียนรู้อะไรแล้วยังไม่ได้อรรถรสอีกด้วย แนะนำให้ซื้อ dvd นะครับ เพราะมันจะให้เลือกภาษา เลือกปิดหรือเปิด subtitle ได้ การดูหนังบ่อยๆ จะทำให้เราซึมซับภาษาและสำเนียง ช่วยในเรื่องการฟัง มันจะทำให้เราชิน ถ้าได้ยินบ่อยๆ ก็แทบจะไม่ต้องแปลเลยครับ หนังแต่ละเรื่องมันก็พูดคำหรือประโยคซ้ำๆ กันครับ เช่น Are you OK? I gotta go, shutta fuck up, you’re kidding me?, leave me alone เป็นต้น ลองออกเสียงตามด้วยนะครับ สังเกตนะครับ ฝรั่งไม่ค่อยใช้คำว่า yes, no , ok แบบตรงๆ บ่อยเท่าไหร่ เวลาพูดจริงๆ เค้าใช้คำอื่นแทน เช่น all right, whatever, fine, sure, great เป็นต้น

6. อย่ายึดติด จาก ข้อข้างบนที่บอกไป อยากให้จำไว้เสมอเลยครับ เค้าออกเสียงยังไง ตั้งใจฟังให้ดี แล้วออกเสียงตามนั้น อย่าไปยึดติดกับคำที่เราเคยเรียนมา หรือคิดว่าสะกดแบบนี้น่าจะออกเสียงแบบนี้ เช่น หนังเรื่อง Horton ภาษาไทยมันเขียนว่า ฮอตั้น ลองเปิดดูในหนังนะครับ ฝรั่งออกเสียงว่า ฮออึ่น

7. ช่างสังเกต เวลาไปไหนมา ไหน เจอคำศัพท์ใหม่ๆ ก็ลองจำแล้วหาความหมายดูนะครับ ตามป้าย ตามบิลบอร์ด ตามหนังสือพิมพ์ ตามเสื้อผ้า ตามห้าง เช่นเวลาไปกินชาบูชิ ลองสังเกตเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษดูบ้าง อย่าดูแต่ภาษาไทย ดูว่าเต้าหู้ ปลาหมึก ผักชี ฯลฯ เค้าใช้คำว่าอะไร นอกจากนั้นสังเกตประโยคภาษาอังกฤษที่เคยเห็นเคยได้ยินด้วย พยายามหาคำตอบว่าทำไมมันถึงเขียนหรือพูดแบบนั้น

8. ช่างสงสัย เจอ ศัพท์ใหม่ๆ คำใหม่ๆ หรือคำคนพูดบ่อยๆ ก็จำแล้วรีบกลับมาเปิดดิกหรือถามผู้รู้เลยครับ อย่าให้ค้างคาใจ แถมคำที่เค้าพูดกันบ่อยๆ ถ้าเราไม่รู้นี่เดี๋ยวเค้าหาว่าเชย

9. อย่าอาย โดย ส่วนตัวเวลาผมพูดภาษาอังกฤษกับคนไทยจะไม่ค่อยมั่นใจเหมือนพูดกับฝรั่งครับ เพราะมักจะรู้สึกว่าคนไทยรู้ว่าเราแปลมาจากประโยคไทยๆ (เค้าต้องหัวเราะเราแน่เลย) แต่กับฝรั่งเค้าไม่รู้ว่าเราพูดผิด เลยมั่นใจมากกว่า ไม่ต้องกลัวนะครับ ฝรั่งเค้าพยายามจะเข้าใจในสิ่งที่เราพูดอยู่แล้ว

10. ฝึกพูดบ่อยๆ เมื่อ มีโอกาส อั้นนี้เป็นปัญหาสำคัญสำหรับหลายคนเลยครับ บางคนรู้ grammar อย่างดี ถ้าให้เขียนสิ่งที่จะพูดไม่มีปัญหา แต่ถ้าให้พูดออกมา กลับทำไม่ได้ คิดไม่ออก เอ๋อแดก ไม่ต้องกลัวว่าจะพูดผิด พูดไปเลย เอาให้ชินไว้ก่อน มันจะทำให้เรามี “ประโยคอัตโนมัติ” ครับ คือพูดออกมาเองโดยที่ไม่ต้องคิดเลย

11. ดัดจริตบ้าง อันนี้แล้วแต่บุญแต่กรรมล่ะครับ แต่ละคนคงทำได้มากได้น้อยไม่เท่ากัน อิอิ ไอ้ที่บอกว่าให้ดัดจริตเนี่ย ไม่ต้องเวอร์นะครับ แค่ต้องการให้ออกเสียงให้เหมือนฝรั่งมากที่สุด จะทำให้ฝรั่งเข้าใจที่เราพูดมากขึ้นครับ เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหาหงุดหงิดเวลาต้องพูดภาษาอังกฤษกับคนอินเดีย ญี่ปุ่น หรืออื่นๆ ที่แหมมม ใส่สำเนียงตัวเองลงไปซะชัดเจน พูดคำๆ เดียว งงไปหลายวันว่ามันพูดคำว่าอะไรกันแน่

12. ฝึกฝนๆๆๆๆ ข้อ ที่ผ่านๆ มาเป็นเพียงแค่พื้นฐานครับ แต่ถ้าจะเอาแบบเข้มข้น ต้อง “หมกมุ่น” กับภาษาอังกฤษให้มากๆ เช่น หาหนังสือภาษาอังกฤษมาอ่าน ไปเรียนเพิ่มเติม ระลึกไว้เสมอครับว่า ถ้าเราไม่ได้ใช้ทุกวันเราไม่มีทางที่ภาษาเราจะพัฒนาได้ ฉะนั้นใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นส่วนนึงของชีวิตประจำวันเลยครับ จะฝึกตัวเองด้วยวิธีไหนก็ตามสะดวกครับ บางคนก็เลือกจดคำศัพท์ใหม่ทุกวัน คุยกับหัวหน้าฝรั่งทุกวัน ฯลฯ

ขอให้ทุกคนโชคดีในการฝึกฝนภาษาอังกฤษของตัวเองนะครับ

หากต้องการทราบการอัพเดทของ บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง Technic การฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ บทสนทนาอังกฤษ เรื่อง บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง Technic การฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง