Episode X ตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas Pro 10 - การทำวีดีโอคาราโอเกะและใช้โปรแกรมเสริมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลง

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง ตัดต่อวีดีโอ Episode X ตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas Pro 10 - การทำวีดีโอคาราโอเกะและใช้โปรแกรมเสริมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลง วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

แนะนำการใช้โปรแกรม Sony Vegas ทำเป็นวีดีโอคาราโอเกะครับ เตรียมไว้สำหรับงานปีใหม่ครับ >o< และยังแนะนำการใช้โปรแกรมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลงครับ เพื่อที่จะเอาเฉพาะทำนองไปทำคาราโอเกะครับ



สวัสดีครับ สอนตัดต่อวีดีโอง่ายๆด้วย Sony Vegas 10 วันนี้ หลังจากที่เราได้ฝึกการใช้งานคำสั่งต่างๆเบื้องต้นของโปรแกรมไปจนครบแล้วครับ คราวนี้เราจะมาลองทำ Workshop กันบ้างครับ โดยในวันนี้จะนำพื้นฐานความรู้ ในเรื่องการใส่ภาพ เสียง การใช้ทรานซิชั่น และเทคนิคเพิ่มเติม คือ การใช้โปรแกรมเสริมตัดเสียงร้องออกจากทำนองครับ และการปาดตัวหนังสือแบบคาราโอเกะครับ ศึกษาการตัดต่อวีดีโอบทนี้จบ สามารถทำวีดีโอคาราโอเกะให้เป็นของขวัญหรือเตรียมเอาไว้สำหรับงานปีใหม่ที่จะมาถึงได้เลยครับ ไปติดตามชมกันได้เลยครับ

สอนตัดต่อวีดีโอง่ายๆด้วย Sony Vegas 10 วันนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ ส่วนแรกจะสอนเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมเสริมในการตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลงครับ (Remove Voice) และในส่วนที่สองเป็นการทำตัวหนังสือปาดแบบคาราโอเกะด้วย Sony Vegas Pro 10 ครับ เราไปลองดูตัวอย่างงานที่ได้กันก่อนดีกว่าครับ
การทำวีดีโอคาราโอเกะทั่วไป ต้องแบ่งเสียงออกเป็น 2 Channel ครับ ซ้ายเป็นเสียงทำนอง ขวาเป็นเสียงร้องพร้อมกับทำนอง คนร้อง ในส่วนเพลงที่เป็นเสียงร้องและทำนองคู่กัน สามารถหาได้ไม่ยากครับ แต่ในส่วนที่เป็นเฉพาะเสียงทำนองอย่างเดียว โดยไม่มีเสียงร้องนี่ซิครับ หาไม่ง่ายครับ อาจจะต้องใช้วิชามารในการหาซักหน่อยครับ บางคนอาจจะแก้ปัญหาโดยการใช้ไฟล์ Midi ซึ่งมีปัญหา คือ มันฟังดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเพราะเท่าไรครับ คล้ายๆกับเราเล่นโปรแกรมคาราโอเกะทั่วไป ผมจึงจะแก้ปัญหานี้ด้วยการใช้โปรแกรมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลงครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยครับว่า การใช้โปรแกรมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลง ผมได้ทำการทดลองมาแล้วหลายโปรแกรมครับ เช่น Adobe Audition, Audacity, Atomic Virtual DJ และได้ศึกษาวีดีโอที่สอนเกี่ยวกับการตัดเสียงร้องใน Youtube (ให้พิมพ์คำว่า Voice Remove ครับ) มาหลายคลิป สรุป คือ เปรียบได้กับการแยกเมล็ดถั่วแดงกับเมล็ดถั่วเขียวออกจากกัน เมื่อนำมาผสมกันแล้ว ยังไงเราก็ไม่สามารถแยกออกมาได้หมดครับ ประสิทธิภาพของไฟล์ที่ได้เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 50-60 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นครับ เสียงร้องยังคงอยู่ในเสียงเพลง แต่ลดลง และบางทีเสียงมันอาจจะผิดเพี้ยน (distortion) ด้วย ถ้าเราปรับแต่งมันมากเกินไป สำหรับงานของเรา ผมว่าพอที่จะอนุโลมได้ครับ เพราะเป็นการทำไว้เพื่อร้องเองหรือทำเป็นของขวัญ แต่ถ้าเป็นงานที่ต้องส่งให้ลูกค้า ขอแนะนำให้ไปซื้อแผ่นคาราโอเกะมาครับ เราจะได้เฉพาะเสียงทำนองที่มีคุณภาพดีครับ ตัวอย่างเปรียบเทียบการตัดเสียงร้องครับ
การสอนตัดต่อวีดีโอที่ผ่านๆมา ผมเน้นที่โปรแกรมใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ครับ และมีประสิทธิภาพดีด้วย ดังนั้นผมขอเลือกใช้โปรแกรม Atomix Virtual Dj Pro 7.0.5 ครับ เพราะผมลองใช้ดูแล้ว ติดตั้งง่ายครับ ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพพอใช้ได้ครับ ก่อนอื่นให้ไปดาวน์ดหลดตัวโปรแกรมมาใช้กันก่อนครับ
Atomix Virtual Dj Pro 7.0.5 : http://www.upload-thai.com/download.php?id=2a18e575bf0c7abbe509b082653f1ac8
หลังจากดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ทำการระเบิดไฟล์ออกมาและติดตั้งตามรูปได้เลยครับ
หลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการใช้ effect ตัดเสียงร้องของโปรแกรมครับ เราไปดูกันทีละข้อเลยครับ
1. เลือกไฟล์เสียงที่ต้องการตัดเสียงร้องครับ
2. เลือกที่ Effect – Sound Effects – vocals+ – Activate on Deck 1 – ไมโครโฟนที่ถูกกากบาท
3. ให้กด Play ลองฟังดูและปรับปุ่ม Filter ตามที่ต้องการ
4. หลังจากปรับ Filter และลองฟังเสียงจนเป็นที่พอใจแล้ว ให้เราทำการ Record ไฟล์ โดยไปที่ Record – Config เพื่อเลือกตำแหน่งจัดเก็บไฟล์ก่อน จากนั้นให้กดปุ่ม Recording แล้วไปกดปุ่ม Play เพื่อเล่นเพลง
เมื่อเราได้เพลงที่ตัดเสียงคนร้องไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนในการตัดต่อวีดีโอขั้นที่ 2 คือ การทำตัวหนังสือปาดแบบคาราโอเกะครับ อันดับแรกให้เราทำการเตรียมรูปที่จะทำ presentation เอาไว้ก่อน จัดเรียงรูปและเพลงลงบน Timeline ได้เลยครับ ผมจะทำวีดีโอคาราโอเกะเพลง โรงเรียนของหนู ครับ ระลึกอดีตตอนออกค่ายอาสาพัฒนาครั้งแรกในปี พ.ศ.2539 ครับ ความทรงจำนั้นไม่เคยลืมครับ
1. ขอจัดการเรื่องเสียงก่อนครับ ตอนนี้เรามีเสียงอยู่ 2 ไฟล์ครับ คือ แบบธรรมดามีคนร้อง กับแบบตัดเสียงคนร้องออกไป ให้เราสร้าง Audio Track มา 2 อันครับ แล้วใส่ไฟล์เสียงลงไปคนละ Track ครับ แล้วทำการตั้งค่าตามรูปครับ
2. ทำไฟล์เสียงแต่ละอันให้เป็น Mono โดยคลิกขวาที่ไฟล์เสียง Channels – Combine
3. ทำการปรับการแพน โดยทำการเลื่อน slide bar ที่ audio track ให้อยู่ซ้ายสุดอันนึง และขวาสุดอันนึง คราวนี้เราก็จะได้เสียงเพลงที่สามารถเลือกเล่นได้ว่า จะเอาแบบปกติหรือแบบที่มีแต่ทำนอง
4. ขั้นตอนตัดต่อวีดีโอต่อมาก็ทำการจัดเรียงรูปหรือวีดีโอประกอบเพลงให้เสร็จก่อนครับ ลุยเลย !!!
5. มาถึงขั้นตอนการใส่เนื้อเพลง ให้เราทำการสร้างรูปแบบตัวอักษรต้นฉบับก่อนครับ โดยตั้งค่าต่างๆตามรูปได้เลยครับ เพื่อที่จะได้มีขนาดเหมาะสมสำหรับตัวหนังสือคาราโอเกะครับ
6. ก็อปปี้รูปแบบตัวอักษรไปใช้กับเนื้อเพลงท่อนอื่นๆ ทำการใส่เนื้อเพลงให้ครบครับ
7. หลังจากใส่เนื้อเพลงจนจบเพลงแล้ว ให้เราทำการก็อปปี้ Track ของเนื้อเพลงเพิ่มขึ้นมาอีก Track นึง โดยคลิกขวาที่ Karaoke Track แล้วเลือก Duplicate Track
8. ให้เราทำการเปลี่ยนสีของตัวหนังสือใน Karaoke Track โดยทำการเลือกตามในรูปได้เลยครับ
9. ทำการปรับค่า Video FX 2 ค่า คือ เรามาลองปรับค่า Inverse กันก่อนครับ
10. เรามาปรับค่า Color Corrector กันต่อได้เลยครับ โดยเราอยากให้แสดงสีไหนก็เลือกสีได้ตามใจชอบครับ
11. ตัดต่อวีดีโอขั้นตอนต่อไปเป็นส่วนสำคัญครับ นั่นคือ การปาดเนื้อร้องให้เป็นแบบคาราโอเกะครับ ให้เราทำตามรูปได้เลยครับ (มันคือการทำ Track Motion ตัวหนังสือดีๆนี่เองครับ)
12. หลังจากลองทำข้อความแรกแล้ว ก็ทำให้ครบทุกๆอันครับ มีข้อสังเกตนิดนึงครับ ค่า Maintain aspect ratio กับค่า Strecth to fill frame เราต้องปรับเป็น No ในทุกๆอันครับ
หลังจากทำเสร็จเรียบร้อยก็ให้เรา render ไฟล์ออกมาได้เลยครับ เวลาใช้งาน ถ้าเราเลือกเปิดแต่ลำโพงซ้ายก็จะมีแต่เสียงทำนองครับ สามารถร้องเป็นคาราโอเกะได้เลยครับ วิธีการ render สามารถอ่านได้จากที่นี่ครับEpisode III ตัดต่อวีดีโอง่ายๆด้วย Sony Vegas 10 เพียง 5 กระบวนท่า
ตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas Pro 10 วันนี้ ผมได้สอนเกี่ยวกับการทำวีดีโอคาราโอเกะครับ โดยการนำความรู้ที่ได้จากบทก่อนๆ เช่น การนำรูปหรือเพลงเข้ามาในโปรแกรม การตัดต่อวีดีโอประกอบเพลง การทำ Track motion ของตัวหนังสือ การทำตัวหนังสือปาดแบบคาราโอเกะ และผมยังได้แนะนำการใช้โปรแกรมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลงให้ด้วยครับ เพื่อที่จะเหลือแต่ทำนองเอาไว้ทำคาราโอเกะครับ พี่ๆเพื่อนๆลองอ่านและทำตามดูครับ คิดว่าคงจะไม่ยากเกินไปครับ ถ้าพี่เพื่อนๆมีข้อสงสัย หรืออยากพูดคุยกันในเรื่องการถ่ายวีดีโอ ตัดต่อวีดีโอ ทำ presentation ด้วย Proshow หรือ After Effect สามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ครับที่ ทำ presentation ง่ายๆ สไตล์ ยิ้ม ยิ้ม ขอบคุณมากครับ

หากต้องการทราบการอัพเดทของ ตัดต่อวีดีโอ Episode X ตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas Pro 10 - การทำวีดีโอคาราโอเกะและใช้โปรแกรมเสริมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลง และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ ตัดต่อวีดีโอ เรื่อง ตัดต่อวีดีโอ Episode X ตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas Pro 10 - การทำวีดีโอคาราโอเกะและใช้โปรแกรมเสริมตัดเสียงร้องออกจากเสียงเพลง