ฝึกภาษาอังกฤษเอง ขอเล่าประสบการณ์ *การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง* ค่ะ

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง ขอเล่าประสบการณ์ *การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง* ค่ะ วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

"ห้องเรียนภาษาอังกฤษ" เกิดขึ้นได้ก็เพราะพวกเราร่วมแรงร่วมใจกันโหวต ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

**************************************************

เราขอเพิ่มสารบัญไว้ให้เพื่อนๆ อ่านกันง่ายขึ้นนะคะ
เลขท้ายเรื่องเป็นเบอร์ของความคิดเห็นค่ะ



** เริ่มกันเลยนะคะ..............................................1
** ขอแนะนำห้องสมุด และร้านหนังสือก่อนนะคะ........2
** หนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ..........18
** รวบรวม website...........................................39
** CNN...........................................................59
** สมุดคำศัพท์ (Vocabulary notebook)................63
** คำแนะนำจากคุณนัท305.................................73, 94
** เล่าต่อ........................................................100
** เริ่มต้นยังไงดี ??? .........................................101
** การบริหารเวลา..............................................102
** Study Skills.................................................103
** หนังสือที่ควรเริ่มต้นอ่าน...................................104
** แนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการอ่าน.............105
** ทักษะทั้งสี่: ฟัง พูด อ่าน เขียน...........................106
** Vocabulary...................................................108
** Corpus & ESL Dictionaries..............................111
** คำแนะนำจากคุณ i_tua_yung............................124
** คำแนะนำจากคุณพ้นสภาพนิสิต...........................125
** คำแนะนำจากคุณ I'm Nart................................126
** คำแนะนำจากคุณ satitp....................................127


***************************************************

สามเดือนมานี้ เรา *เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง* ค่ะ สาเหตุหลักๆ ที่ไม่ได้ไปลงเรียนคอร์สตามสถาบันสอนภาษาต่างๆ หรือเรียนกับครูสอนภาษาอังกฤษส่วนตัว เพราะเรามีเงินไม่มาก (จริงๆ แล้วงก) และสมาชิกหลายท่านใน pantip ก็แนะนำว่าการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองมีประสิทธิภาพไม่แพ้การเรียนที่สถาบันสอนภาษา ยิ่งในยุคปัจจุบัน นอกจากจะมีหนังสือ, สื่อการสอนทั้งเทป cassette, video, VCD, DVD ก็ยังมีสื่อการสอนทางอินเตอร์เน็ตมากมายให้เราดาวน์โหลดได้ ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนสอนภาษาอังกฤษ, ไฟล์เสียง, พจนานุกรมออนไลน์, webboard สำหรับ discuss การเรียนภาษาอังกฤษ เป็นต้น หากเราสามารถใช้สื่อต่างๆ ที่มีอยู่มากมายเหล่านี้ อย่างคุ้มค่าก็จะช่วยให้ทักษะภาษาอังกฤษของเราดีขึ้น รวมไปถึงยังเป็นพื้นฐานในการศึกษาด้วยตัวเองในวิชาหรือความรู้เรื่องอื่นๆ ต่อไปได้อย่างดี

เพื่อนๆ ท่านอื่น อาจมีวิธีหรือเทคนิคการเรียนที่แตกต่างไปจากเรา แต่การได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ก็เป็นโอกาสอันดี เพราะเราคงไม่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง เพราะแต่ละคนก็มีข้อจำกัดทั้งด้านเวลา, การทำงาน, การเรียน, การเงิน แตกต่างกันไป

เราหวังว่ากระทู้นี้คงเป็นประโยชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษของเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ

ก่อนหน้าที่เราจะเริ่มเรียนจริงจัง ภาษาอังกฤษเราห่วยมากๆ ดูหนังต่างประเทศก็ฟัง soundtrack ไม่รู้เรื่อง, ฟังเพลงก็ฟังไม่ออกว่าเขาร้องว่าอะไร, อ่าน Bangkok Post, The Nation ก็แปลผิดๆ ถูกๆ, ท่องอินเตอร์เน็ต ใช้ e-mail ก็ผิดๆ ถูกๆ แต่ตอนนี้ ทุกอย่างที่กล่าวมาดีขึ้นมากเลย ก็เลยอยากจะนำประสบการณ์มาเล่าให้ฟังค่ะ แต่เนื่องจากมีหลายเรื่องที่อยากจะเล่า พิมพ์คราวเดียวคงไม่หมด จะทยอยพิมพ์ลงกระทู้นะคะ




เริ่มกันเลยนะคะ... อันดับแรก เราตั้งเป้าหมายก่อน ว่าเราอยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน คำศัพท์ และไวยากรณ์ ให้อยู่ในระดับที่ไปเรียนต่อต่างประเทศได้ นั่นคือไม่ใช่แค่เพื่อสอบ TOEFL หรือ IELTS เท่านั้น แต่รวมไปถึงพัฒนาความสามารถในการสนทนาภาษาอังกฤษใชีวิตประจำวัน ทักษะที่ต้องใช้ในการเรียนระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งหากเราไปเรียนตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ค่าใช้จ่ายก็หลายหมื่น และอาจได้คอร์สไม่ตรงใจ บางที่เด่นด้าน conversation บางที่เด่นด้าน writing หรือเนื้อหาการสอนที่มาฝึกให้เรา อาจเป็นเนื้อหาทั่วไป ไม่ตรงกับด้านที่เราจะไปเรียนต่อ หรือบางที่ต้องเรียนจันทร์ถึงศุกร์ เวลาราชการ บางที่เลิกเรียน 3 ทุ่ม ซึ่งก็ไม่เหมาะกับคนบ้านไกลอย่างเรา เราก็เลยตัดสินใจว่าจะเรียนด้วยตัวเอง ที่สำคัญคืองกด้วยแหละ ขั้นต่อไป หลังจากตั้งเป้าหมายได้แล้ว เราก็หาข้อมูลค่ะ ข้อมูลส่วนใหญ่ก็จาก pantip นี่แหละช่วยให้ข้อมูลผ่านทางกระทู้ต่างๆ ทุก วันนี้เราก็ยังอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเป็นประจำ ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ค่ะ, Blog ของเพื่อนๆ ที่น่ารักหลายท่าน ไปห้องสมุดของมหาวิทยาลัย, ไปสถาบันสอนภาษาที่เล็งๆ ไว้ บางที่ก็ไปลองเรียนมาด้วย

หากต้องการทราบการอัพเดทของ บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง ขอเล่าประสบการณ์ *การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง* ค่ะ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ บทสนทนาอังกฤษ เรื่อง บทสนทนาอังกฤษ ฝึกภาษาอังกฤษเอง ขอเล่าประสบการณ์ *การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง* ค่ะ