ระบบคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง (อธิบาย)

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง การบ้าน ระบบคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง (อธิบาย) วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

ตอบ ระบบคอมพิวเตอร์ควรจะประกอบไป ด้วยองค์ประกอบ  5  ด้าน ที่ต้องทำงานประสานกัน  คือ
1.             ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
2.             ซอฟต์แวร์ (Software)
3.             บุคลากร (Peopleware)
4.             ข้อมูล (Data / Information)
5.             กระบวนการทำงาน (Procedure)



1.              ฮาร์ดแวร์  คือ ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบต่างๆ กล่าวอีกนัยหนึ่ง  ฮาร์ดแวร์ คือส่วนที่สามารถจับต้องได้ เช่น ตัวเครื่อง  จอภาพ  แป้นพิมพ์  เม้าส์  เครื่องพิมพ์  ตลอดจนแผงวงจร ต่างๆ ที่อยู่ภายในอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย เป็นต้น
2.              ซอฟต์แวร์  คือ  ชุดคำสั่งซึ่งมีหน้าที่บอกให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง ตามความต้องการของมนุษย์  ลำพังเครื่องหรือฮาร์ดแวร์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มีซอฟแวร์  ซอฟต์แวร์เป็นชุดคำสั่ง บอกให้คอมพิวเตอร์รู้ว่า  จะต้องทำอะไรบ้าง ทำงานอะไรก่อน  อะไรหลัง  รับข้อมูลเข้าอย่างไร  ประมวลผลอย่างไร  แสดงผลอย่างไร นั่นก็หมายถึงโปรแกรมต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่นั่นเอง ตัวอย่างเช่น ไมโครซอฟวินโดว์  ไมโครซอฟออฟฟิต เป็นต้น
3.              บุคลากร (Peopleware) คือ ผู้สร้างและผู้ที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน มนุษย์จัดเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของระบบคอมพิวเตอร์  ถ้าไม่มีมนุษย์คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้หรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ  มนุษย์ต้องเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ  โดยทั่วไปมนุษย์จะเป็นผู้สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน  ป้อนข้อมูลเข้า  ตอบโต้กับเครื่องคอมพิวเตอร์  ถึงแม้ว่าจะมีคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้โดยไม่มีมนุษย์ แต่มนุษย์ก็ยังต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เพราะอย่างน้อยมนุษย์ก็ต้องเป็นผู้ออกแบบ  เป็นผู้สร้าง รวมถึงเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์
4.              ข้อมูล (Data)  คือ ข้อเท็จจริง หรือรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น ตัวเลข  ข้อความ  ภาพ  เสียง  วิดีทัศน์ เป็นต้น  คอมพิวเตอร์นำข้อมูลไปประมวลผลได้ผลลัพธ์เป็นสารสนเทศที่มนุษย์สามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้ต่อไป

5.              กระบวนการทำงาน (Procedure)     องค์ประกอบด้านนี้  หมายถึง  กระบวนการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ  ในการทำงานกับคอมพิวเตอร์ผู้ใช้จำเป็นต้องทราบขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้งานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ  ซึ่งอาจจะมีขั้นตอนสลับซับซ้อนหลายขั้นตอน  ดังนั้น  จึงมีความจำเป็นต้องมีคู่มือปฏิบัติงาน  เช่น คู่มือผู้ใช้ (user  manual) หรือคู่มือผู้ดูแลระบบ (operation  manual) เป็นต้น

หากต้องการทราบการอัพเดทของ การบ้าน ระบบคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง (อธิบาย) และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ การบ้าน เรื่อง การบ้าน ระบบคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง (อธิบาย)