อธิบายระบบงานแบบ BACTH, Buffer(บัฟเฟอร์) , SPOOLING

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง การบ้าน อธิบายระบบงานแบบ BACTH, Buffer(บัฟเฟอร์) , SPOOLING วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

ตอบ ระบบงานแบบแบตช (Batch System) เป็นระบบปฏิบัติการที่เตรียมระบบของเครื่องเพื่อรองรับงานที่ผู้ใช้รวมกันไว้เป็นกลุ่ม (Batch) และส่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลครั้งเดียวจนเสร็จ และเตรียมเครื่องไว้สำหรับรองรับงานชิ้นใหม่ ระบบนี้เรียกว่าการประมวลผลแบบกลุ่มงาน ผลลัพธ์ที่ประมวลผลได้จะพิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพ์


·       พัฒนา device นำข้อมูลเข้า (การ์ดเจาะรู, เทป) และ device นำข้อมูลออก (เครื่องพิมพ์,เทป,การ์ดเจาะรู)
·       ผู้ใช้เตรียมข้อมูล + โปรแกรม (เขียนด้วยภาษา JCL) ที่เจาะลงการ์ด  ส่งต่อให้ Operator นำเข้าระบบ
·       Operator ส่งข้อมูลเข้าระบบเป็นกลุ่มงาน (Batch)
ระบบงานแบบบัฟเฟอร (Buffer System)
                เป็นการขยายขีดความสามารถการทำงานของระบบ กล่าวคือระบบนี้จะเป็นหน่วยรับ - แสดงผลไปทำงานไปพร้อมๆ กับการประมวลผลของซีพียู โดยในขณะที่มีการ   ประมวลผลคำสั่งที่โหลดเข้าของซีพียูนั้น จะมีการโหลดข้อมูลต่อไปเข้ามาเก็บไว้ในหน่วยความจำก่อนเมื่อถึงเวลาประมวลผลซีพียูจะทำงานทันที
                Cpu มีความเร็วในการประมวลผลเร็วกว่าการนำข้อมูลเข้า ออกมาก ทำให้ Cpu ต้องหยุดคอย จึงได้คิดระบบทำสามารถทำการอ่านข้อมูลและประมวลผลไปได้พร้อมกัน  โดยที่ Cpu กำลังประมวลผลอยู่นั้น ก็ให้อ่านข้อมูลมาเก็บไว้ในหน่วยความจำที่เรียกว่า บัฟเฟอร์  เมื่อ Cpu ทำงานเสร็จจึงนำแล้ว จึงนำข้อมูลที่อยู่ในบัฟเฟอร์ไปประมวลผลต่อได้ทันที แต่การรับข้อมูลก็ยังช้ากว่า Cpu 

การทำงานแบบบัฟเฟอร์

การทำงานแบบบัฟเฟอร์ ปัจจุบัน


ระบบงานแบบสพูลลิ่ง (Spooling System)
ระบบสพูลลิ่ง   จะทำการอ่านข้อมูลจากเครื่องอ่านบัตรหรือเทปแม่เหล็กแล้วนำไปเก็บไว้ในแผ่นดิสก์ จากนั้น CPU จะดึงข้อมูลจากดิสก์มาประมวลผลซึ่งในขณะเดียวกัน CPU จะอ่านข้อมูลเก็บไว้ในแผ่นดิสก์และทำการส่งผลไปยังอุปกรณ์แสดงผลด้วย แสดงให้เห็นว่า CPU จะทำงานมากกว่า 1 อย่าง พร้อม ๆ กัน ทำให้ใช้ CPU ได้เต็มที่


หากต้องการทราบการอัพเดทของ การบ้าน อธิบายระบบงานแบบ BACTH, Buffer(บัฟเฟอร์) , SPOOLING และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ การบ้าน เรื่อง การบ้าน อธิบายระบบงานแบบ BACTH, Buffer(บัฟเฟอร์) , SPOOLING