การใส่สีตัวอักษร HTML - โค๊ดสีกำหนดสีเอง - Font Color Code - โค้ดสีตัวหนังสือในเว็บ

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง ทริปปรับแต่ง Blogger การใส่สีตัวอักษร HTML - โค๊ดสีกำหนดสีเอง - Font Color Code - โค้ดสีตัวหนังสือในเว็บ วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้

การใส่สีตัวอักษร HTML - โค๊ดสีกำหนดสีเอง - Font Color Code - โค้ดสีตัวหนังสือในเว็บ
การใส่โค๊ดสีตัวหนังสือ html, การใส่สีให้กับตัวอักษร HTML
การใส่สีให้กับตัวอักษร HTML
การใช้คำสั่ง span, ใช้ยังไง, ใช้อย่างไร, ดูตัวอย่างการใช้คำสั่ง span
• โค๊ด HTML เพื่อกำหนดสีตัวอักษร (Font / Text ) :

อ้างถึง
<font color="red">ตัวอย่างตัวอักษรที่ต้องการให้เปลี่ยนสี</font>
หรือ
          ใช้คำสั่ง SPAN เป็นคำสั่งที่แตกต่างจากคำสั่ง HTML อื่นๆ ตรงที่มันไม่ได้ทำให้เกิดผลอะไรเลย อย่างเช่น หากคุณใช้คำสั่ง <b> จะได้ตัวหนา คำสั่ง <table> จะได้ตาราง แต่หากใช้คำสั่ง <span> จะไม่ได้อะไรเลย  แต่นั่นเป็นข้อดีมากๆ ของมันครับ เมื่อใช้ร่วมกับคำสั่ง style (มีคำอธิบายในเรื่อง CSS) 

          สมมติว่าคุณต้องการให้คำว่า "ข้อความ" มีพื้นหลังสีเหลือง (yellow) หากใช้ <b style="background-color:yellow">ข้อความ</b> จะได้พื้นหลังสีเหลืองแต่ "ข้อความ" ก็จะกลายเป็นตัวหนา ถ้าเราไม่ต้องการให้เป็นตัวธรรมดาๆ แต่มีพื้นสีเหลือง มีอยู่สองทางเลือกครับ

     1. ใช้คำสั่ง SPAN แบบนี้...
อ้างถึง
<span style="background-color:yellow">ข้อความที่ต้องการเปลี่ยนสี</span>
ผลลัพธ์ที่ได้คือ... ข้อความที่ต้องการเปลี่ยนสี

     2. ใช้คำสั่ง a (ที่ใช้เริ่มต้นสร้าง link) แบบนี้...
อ้างถึง
<a style="background-color:yellow">ข้อความที่ต้องการเปลี่ยนสี</a>
ผลลัพธ์ที่ได้คือ... ข้อความที่ต้องการเปลี่ยนสี 

          ในตัวอย่างด้านบนนี้ ผลทั้งสองถูกสร้างจากโค้ดนั้น จริงๆ นะครับ แต่ข้อ 2 นั่น ไม่มีในตำรานะ ผมมั่วได้เอง และผมก็ใช้ข้อ 2 เป็นประจำ (พิมพ์น้อย ไม่เปลืองเนื้อที่ไฟล์ หรือเหมาะสำหรับคนขี้เกียจก็ได้) ขอให้ท่านผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณในการนำไปใช้

          นอกจากนี้คำสั่ง SPAN ยังสามารถรองรับ id และ class ได้ด้วยครับ (คำสั่ง a ก็ใช้ได้) ลองนำไปทดลองใช้ดูครับ ขออภัยที่ไม่มีตัวอย่างให้ดู



โค๊ดอื่นๆ

• โค๊ด HTML เพื่อกำหนดสีพื้นหลัง (Background) :
อ้างถึง
<body style="background:#FFEF00">

• โค๊ด HTML เพื่อกำหนดสีพื้นหลังในช่องตาราง (Table Background ) :
อ้างถึง
<table style="background:#80BFFF">


• โค๊ด HTML เพื่อกำหนดสีตัวอักษรที่เป็นลิงค์เชื่อมโยง (Link ) :
อ้างถึง
<a style="color:#80BFFF">


โค๊ดสี HTML แบบเลือกสีเอง

คลิกบริเวณสีที่ต้องการ




ค่าสีที่ใช้ในเว็บ

          สีที่ใช้ในเว็บ หรือ สีเว็บ มีหลักการอ้างอิงถึงในลักษณะสองแบบ คือ อ้างอิงตามเลขฐานสิบหก ในรูปแบบ RGB รหัสผสมสีของสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน หรืออ้างอิงตามชื่อสีภาษาอังกฤษ 

          ค่าต่ำสุดที่สามารถกำหนดได้คือ 0 (#00 ฐานสิบหก) และค่าสูงสุดคือ 255 (#FF ฐานสิบหก) เช่น สีชมพู โค๊ดสีคือ #FF00FF,สีแดง โค๊ดสีคือ #FF0000, สีเขียว โค๊ดสีคือ #00FF00 เป็นต้น


ชื่อสีมาตรฐาน W3C

          W3 มีรายการ 16 ชื่อสีที่จะใช้ได้ใน HTML validator  ชื่อสีคือ aqua, black, blue, fuchsia, gray, green, lime, maroon, navy, olive, purple, red, silver, teal, white และ yellow.


การใส่สีตัวอักษร HTML

รูปแบบสี

          รูปแบบสีที่ใช้ใน HTML CSS และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัวอื่นๆ ใช้ในลักษณะของเลขฐานสิบหก ในแต่ละหลักแสดงถึงส่วนประกอบของแม่สีแสงได้แก่ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ซึ่งทุกสีสามารถประกอบขึ้นได้จากปริมาณที่แตกต่างกันของแม่สีแสงทั้งสาม มีการนำเสนอสองรูปแบบคือ
  • เลขฐานสิบหก 3 หลัก แต่ละหลักมีค่า 0 ถึง F (15) จำนวนสีทั้งหมดที่สามารถแสดงได้คือ 163 = 4,096 สี
  • เลขฐานสิบหก 6 หลัก ทุกๆ 2 หลักจะมีค่าตั้งแต่ 00 ถึง FF (255) จำนวนสีทั้งหมดที่สามารถแสดงได้คือ 2563 = 16,777,216 สี

          ยกตัวอย่างเช่น กำหนดให้ สีแดง=36 สีเขียว=104 และสีน้ำเงิน=160 จะใช้เลขฐานสิบหก 6 หลัก มีค่าเท่ากับ 24, 68, A0 ตามลำดับ (อักษรตัวเล็กตัวใหญ่ไม่มีผล) โดยนำมาจัดเรียงติดกันโดยไม่เว้นวรรค แล้วนำหน้าด้วยเครื่องหมายนัมเบอร์ # รวมเป็น #2468A0 ซึ่งจะแสดงสีน้ำเงินอ่อนออกมา ██ 

          ส่วนแบบ 3 หลักที่ใกล้เคียงสีนี้มากที่สุดคือ #269 ██ ซึ่งมีความหมายเหมือนกับ #226699 ██ (A0 ใกล้เคียง 99 มากกว่า AA)

โค๊ดสี HTML
Tags : การใส่สีให้กับตัวอักษร HTML, Code สี HTML, รหัสสี html color codes, ตารางสีสำหรับเวบ, การกำหนดสีตัวหนังสือโดยใช้รหัสสี, รวมโค้ดสีมีครบทุกสี, โค้ดสีเยอะมากๆ, โค็ดสีต่างๆมากมาย, HTML Color Chart, html-color-codes.info, HTML Tag, code php ใส่สีให้ข้อความ link, วิธีการ, รูปแบบ, ใส่ยังไง, อย่างไร, อะไร, ตรงไหน, รวมทุกโ๊ค๊ด, ตารางรายชื่อสี, สีแดง, สีชมพู, สีเหลือง, สีกากี, สีน้ำเงิน, สีกรมท่า, สีส้ม, สีแสด, สีเขียว, สีม่วง, สีบานเย็น, สีน้ำตาล, สีเลือดหมู, สีขาว, สีดำ, สีควันบุหรี่, สีเทา, สีเงิน, สีทอง, อ่อน, แก่, เข้ม, website, color name

หากต้องการทราบการอัพเดทของ ทริปปรับแต่ง Blogger การใส่สีตัวอักษร HTML - โค๊ดสีกำหนดสีเอง - Font Color Code - โค้ดสีตัวหนังสือในเว็บ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ ทริปปรับแต่ง Blogger เรื่อง ทริปปรับแต่ง Blogger การใส่สีตัวอักษร HTML - โค๊ดสีกำหนดสีเอง - Font Color Code - โค้ดสีตัวหนังสือในเว็บ