ศัลยกรรม ความสวย มารู้จักเลสิกกันนะค่ะ

วันนี้เว็บไซต์ PrettyHD จะมาอัพเดทบทความเกี่ยวกับ อัพเดทเรื่อง ศัลยกรรม ความสวย ศัลยกรรม ความสวย มารู้จักเลสิกกันนะค่ะ วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหามีดังนี้




ประวัติความเป็นมาของเลสิก 
กำเนิดของการรักษาด้วยวิธีเลสิกนั้น เริ่มต้นในปี คศ.1949 โดย Dr.Jose I. Barraquer จักษุแพทย์ชื่อดังแห่งกรุงโบโกต้า ประเทศโคลัมเบีย ซึ่งเป็นจักษุแพทย์ท่านแรกที่คิดค้น วิธีการแยกชั้นกระจกตา (Keratomileusis) โดยทำการผ่าตัดแยกชั้นกระจกตาออก แล้วนำชั้นกระจกตาที่ได้แยกไว้ไปทำการตัดแต่ง จากนั้นจึงนำกลับมาเย็บบนกระจกตาอีกครั้ง เพื่อรักษาสายตาสั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และน่าทึ่งมากในขณะนั้น นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของการรักษาภาวะสายตาผิดปกติของโลก ซึ่งต่อมา Dr.Jose I. Barraquer ได้รับการขนานนามให้เป็น บิดาแห่งการผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติของโลก (Father of Refractive Surgery)
ต่อมาจักษุแพทย์หลายท่านได้พยายามนำวิธีการดังกล่าวมาปรับใช้ จนในปี คศ.1983 Dr.Trokel ได้นำ เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer Laser) มายิงบนผิวกระจกตาชั้นบน เพื่อรักษาภาวะสายตาผิดปกติ วิธีการผ่าตัดชนิดนี้ เรียกว่า PRK (Photo Refractive Keratectomy) ซึ่งเป็นที่นิยมมากในเวลาต่อมา                                                                                                                                  
กระทั่งในปี คศ.1990 Dr.Buratto และ Dr.Pallikalis ได้นำเอาข้อดีของการผ่าตัดทั้ง 2 วิธีมาผสมผสานกันกลายเป็น การรักษาด้วยวิธีเลสิก (LASIK) ในปัจจุบัน เนื่องจาก การผ่าตัดแบบ Keratomileusis เป็นการแยกชั้นกระจกตา ซึ่งช่วยให้ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อแผลน้อยมาก และเมื่อผนวกกับความแม่นยำของเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ จึงทำให้เลสิกเป็นการรักษาที่มีความแม่นยำสูง และผลข้างเคียงต่ำ จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในขณะนี้
 "เลสิก" ถือเป็นนวัตกรรมที่สร้างประวัติศาสตร์อันโดดเด่นของการรักษาสายตา เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก ปลอดภัยและรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีต่อการรักษา 1 ข้างและให้ผลอย่างถาวร คุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์อีกต่อไป
ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเข้ารับการรักษาหรือไม่ ก็ควรพิจารณาถึงข้อดีของการแก้ไขด้วยวิธีเลสิก เปรียบเทียบกับข้อดีของการแก้ไขด้วยแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์เสียก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือข้อดีต่าง ๆ ที่คุณจะได้สัมผัสจากการรักษาด้วยวิธีเลสิก 
     - เพิ่มอิสระให้กับชีวิตมากขึ้น ไม่ต้องใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ 
     - เพิ่มโอกาสการประกอบอาชีพในบางอาชีพ 
     - เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น 
     - เป็นการรักษาที่ให้ผลถาวร 
     - ใช้เวลาในการรักษาน้อยและมีระยะพักฟื้นที่รวดเร็ว เพียง 1 วันก็สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ 
     - ไม่มีความเจ็บปวด เนื่องจากมีการใช้ยาชาหยอดตา ไม่ต้องฉีดยาชาหรือยาสลบ และไม่มีการเย็บแผล 
และเมื่อคุณได้ตัดสินใจสัมผัสมหัศจรรย์แห่งการมองเห็นด้วยวิธีเลสิกแล้ว คุณก็จะได้พบกับชีวิตใหม่..สดใสด้วยเลสิก
ข้อเสียจากการรักษาด้วยวิธีเลสิก     - อาจจะมีปัญหาเรื่องตาแห้ง(แต่สามารถรักษาหายได้แต่ต้องใช้เวลา) ซึ่งสาเหตุนี้จะพบบ่อยแต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่เหลือ ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง
     - ไม่เหมาะกับคนที่มีกระจกตาบาง
ผู้ที่เหมาะสมกับการรักษาด้วยวิธีเลสิก ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้ ผู้ที่มีความประสงค์ที่จะลดการพึ่งพาแว่นตา หรือคอนแทคเลนส์ เนื่องจากเกิดปัญหาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน หรือการประกอบอาชีพที่ไม่เอื้ออำนวย ต่อการใช้แว่นตา หรือคอนแทคเลนส์ 
      - ผู้เข้ารับการรักษาควรมีอายุอย่างน้อย 18 ปี และมีระดับสายตาคงที่อย่างน้อยเป็นเวลา 1 ปี 
      - เนื่องจากผู้ที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี สายตาจะยังมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงควร รอให้อายุถึง 18 ปีเพื่อให้ค่าสายตาคงที่ ก่อนเข้ารับการรักษา 
      - ไม่มีโรคของกระจกตา เช่น กระจกตาย้วย หรือ ความหนาของกระจกตาไม่เพียงพอ หรือโรคที่เกี่ยวกับการหายของแผลในร่างกาย 
      - ไม่ควรอยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นระยะที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าสายตาเปลี่ยนแปลงไปด้วย จึงควรรอให้คลอดบุตรเสียก่อน                                                  
สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป การรักษาเป็นการทำให้ระดับสายตากลับมาเป็นปกติ ดังนั้นอาจมีความจำเป็นต้องใช้แว่นในการอ่านหนังสือ เช่นเดียวกับคนสายตาปกติทั่วไป 
มีความเข้าใจ และความคาดหวังที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาด้วยวิธีเลสิก
ข้อมูลประกอบจาก http://www.laservision.co.th/th/index.aspx
เรื่องโดย นางสาวศิริวรรณ  ศรีดารา

หากต้องการทราบการอัพเดทของ ศัลยกรรม ความสวย ศัลยกรรม ความสวย มารู้จักเลสิกกันนะค่ะ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้กด ที่ facebook ด้านล่างนี้เลยค่ะ เผื่อที่จะได้อัพเดทก่อนใคร

อัพเดทเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ในหมวดหมู่ของ ศัลยกรรม ความสวย เรื่อง ศัลยกรรม ความสวย ศัลยกรรม ความสวย มารู้จักเลสิกกันนะค่ะ